Khai trương là một dịp lễ vô cùng đặc biệt với bất kì một công ty hay doanh nghiệp nào. Bởi nó là ngày đánh dấu một mốc ý nghĩa, ngày công ty bắt đầu vô hoạt động. Chính vì vậy mà các chủ doanh nghiệp luôn đặc biệt quan tâm đến việc cúng bái, lễ nghi cho ngày này. Với mong muốn bề trên có thể phù hộ cho công việc của công ty được suôn sẻ, làm ăn phát đạt. Vậy cụ thể nghi thức cúng khai trương văn phòng công ty như thế nào, cùng Chuyển nhà Kiến Vàng theo dõi bài viết dưới đây.
Vậy tại sao phải cúng khai trương công ty, cửa hàng?
Từ xưa đến nay người ta luôn quan niệm rằng “Đất có Thổ Công, Sông có Hà Bá”, có nghĩa là bất kỳ vùng lãnh thổ nào cũng có thần, các vong linh cai quản. Lễ khai trương có ý nghĩa thông báo với các vị Thần tại khu vực mà công ty mới mở. Với mong muốn các vị Thần vfa vong linh phù hộ, không quấy phá cho công việc làm ăn được thuận lợi, phát đạt.
Cũng là một quan niệm từ ngày xưa “Có kiêng có lành”, những quan niệm liên quan đến tâm linh rất khó giải thích. Chính vì lí do đó, khi mở công ty hay cửa hàng mới bạn nên chuẩn bị thật chu đáo với các vật lễ gọn gàng đẹp mặt để dâng lên các vị Thần. Cùng với đó là sự thành tâm của bạn, lễ có thể đơn giản nhưng phải thật thành tâm, như vậy công việc về sau mới được hanh thông và may mắn.
Nghi thức cúng khai trương văn phòng công ty, cửa hàng đơn giản
Chọn ngày giờ đẹp để cúng khai trương
Cũng như mọi vật trên đời này, thì ngày giờ cũng có ngày đẹp và ngày xấu. Tùy vào tính chất của công việc và mệnh tuổi của mỗi người mà ngày giờ xấu đẹp sẽ khác nhau. Theo phong thủy, để chọn được ngày đẹp có thể dựa vào các nguyên tắc sau:
- Loại bỏ các ngày giờ xấu: Các ngày có trực xấu, sao xấu, ngày hắc đạo, bách kỵ kỵ với tuổi của chủ doanh nghiệp hoặc nhà lãnh đạo.
- Chọn các ngày tốt là ngày: Chọn trực tốt và hoàng đạo hợp với chủ doanh nghiệp hoặc nhà lãnh đạo, nếu có thể bạn chọn thêm sao tốt thì công việc về sau may mắn hơn nhiều.
- Việc làm chọn ngày và giờ đẹp này khiến cho công việc được thuận buồm, xuôi gió, cầu gì được nấy và hạn chế các tai ương ập đến với công ty/cửa hàng của bạn.
Chuẩn bị mâm lễ vật cúng khai trương
Một mâm cúng đầy đủ cần những vật lễ chi tiết dưới đây:
- Mâm ngũ quả: Bạn cần chuẩn bị 5 loại quả khác nhau, chọn 5 loại quả màu sắc khác nhau, để mâm ngũ quả được đẹp mắt để dâng lên Thần Linh. Tùy điều kiện của văn phòng công ty bạn mà có thể tăng số lượng và kích thước quả. Một số quả thường sử dụng như thanh long, xoài, chuối, bưởi….
- Lọ hoa tươi: Hoa tươi là vật lễ không thể thiếu, hoa thường được chọn là hoa đồng tiền và hoa cúc.
- Lợn quay hoặc gà luộc: Lễ vật này phụ thuộc vào điều kiện của văn phòng hay công ty bạn, có thể linh hoạt chuẩn bị gà hoặc lợn quay.
- Xôi chè: Cùng với đó là xôi chè, mâm cúng khai trương cần 3 đĩa xôi và 3 phần chè. Bạn nên ưu tiên chọn các loại xôi có màu sắc sặc sỡ, đẹp mắt như xôi đậu xanh, xôi gấc và xôi dừa, cần tránh xôi đậu đen.
- Một số lễ vật khác cúng khai trương công ty,vật lễ có thể không cầu kỳ, cao sang nhưng những vật lễ kể ở đây là không thể thiếu: Hương, trầu cau, tiền vàng mã, nến nên sử dụng cốc nến, nước trắng, đĩa đựng gạo và muối, cháo trắng, bánh bao, Vàng bạc đại: 2 miếng
Lễ vật bạn nên chuẩn bị thật chu đáo, tùy vào điều kiện công ty mà lễ có chút khác nhau, những những vật lễ trên bắt buộc phải có. Bạn có thể mua heo hoặc gà quay, có cả hai thì tốt hơn.
Cách bày mâm cúng khai trương
Cách bày trí mâm cúng còn tùy thuộc vào mỗi người và mỗi vùng miền khác nhau, cụ thể như sau:
- Miền Bắc: 1 bình bông, nhang, đèn, 1 dĩa bánh kẹo, 1 con gà luộc nguyên con, 1 dĩa trầu, 1 dĩa vàng mã, 1 đĩa tôm/ thịt heo/ trứng luộc, 1 dĩa trái cây, 5 chén chè, 6 chung rượu hoặc trà, 5 chén chè, xôi hoặc cháo, 1 hũ muối, gạo.
- Miền Trung: Tương tự như miền Bắc, nhưng có thêm một số vật lễ thể hiện đặc trưng của vùng miền như: đồ chiên, chả lụa và bánh hỏi…
- Miền Nam: 1 hũ muối hoặc gạo, 1 bình bông, 3 ly trà hoặc 3 ly bia, nhang, đèn, 1-10 dĩa heo quay, 1 gà luộc, 1 đĩa trái cây, 1 đĩa trầu, 1 mâm vàng mã, chè hoặc cháo, 5 chén xôi. Trong miền Nam đặc trưng vùng miền ăn ngọt hơn nên trên mâm thường có thêm chè trôi nước 3 màu, chè đậu đỏ…
>>> Xem thêm: Hướng dẫn nghi thức cúng tất niên văn phòng
Tiến hành nghi thức cúng khai trương
Sau khi lễ vật đã được chuẩn bị đầy đủ và bày trí gọn gàng đẹp mắt, đúng giờ lành đã chọn trước đó sẽ tiến hành lễ cúng. Mâm cúng phải được đặt trước một cái sân lớn, hoặc trước sảnh của công ty/cửa hàng. Sau đó châm nến đốt nhang và nhà lãnh đạo sẽ đọc bài cúng khấn.
Bài cúng khai trương cửa hàng, công ty, văn phòng
Nam mô a di Đà Phật! (đọc chậm rãi và trịnh trọng)
Nam mô a di Đà Phật! (đọc chậm rãi và trịnh trọng)
Nam mô a di Đà Phật! (đọc chậm rãi và trịnh trọng)
Con xin lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con xin kính lạy quan Đương Niên hành khiển thái tuế chí đức Tôn thần.
Con xin kính lạy các ngài Bản cảnh thành hoàng chư vị Đại Vương
Con xin kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.
Con xin kính lạy các thần linh cai quản trong khu vực này. Tín chủ chúng con là: ……………
Hôm nay là ngày… tháng… năm….,
Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương đăng hoa quả, thắp nén tâm nhang dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: Tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một gian hàng (nhà xưởng, văn phòng…) tại xứ này: …….(địa chỉ)… Tín chủ con là ……….. (chức vụ của người khấn).
Nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh. Chúng con chọn được ngày lành tháng tốt, sắm sửa lễ vật, cáo yết tôn thần, dâng cùng bách linh … cúi xin soi xét.
Chúng con xin kính mời quan Đương Niên, quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, Định phúc táo quân, các ngài địa chúa Long Mạch, cùng tất cả các Thần linh cai quản khu vực này.
Các Ngài linh thiêng, giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, cầu gì được nấy, nguyện gì cũng thành.
Đón lộc và chào khách vào mở hàng
Sau khi hương cháy hết, bạn lấy tiền vàng mã đem đi hóa, sau đó có thể hạ lễ và thụ lộc. Bước tiếp theo chủ cửa hàng sẽ bắt đầu mời khách vào để bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Nên chọn vị khách đầu tiên có thái độ vui vẻ, xởi lởi hợp tuổi với nhà lãnh đạo để mở hàng, để công việc sau này được thuận buồm xuôi gió.
Trên đây Kiến Vàng đã hướng dẫn toàn bộ nghi thức cúng khai trương văn phòng, hi vọng chúng có ý nghĩa với bạn và công ty của bạn. Chúc công ty bạn khai trương hồng phát, về sau làm ăn phát đạt.